Đúc kết kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên tự túc, phượt Thái Nguyên từ Thổ Địa

Mình là Nhung Nguyễn Thổ Địa du lịch tại Thái Nguyên, Trong bài này mình xin được chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên tự túc, phượt Thái Nguyên một cách đầy đủ và mới nhất năm 2018. Mong rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn có một chuyến CHẠM vào Thái Nguyên thú vị nhất.

Thật bất ngờ khi ngay nằm sát Thủ đô lại có một mảnh đất nhiều hứa hẹn cho những ai có sở thích khám phá, chinh phục mọi vùng miền trên cả nước – Thái Nguyên. Du lịch Thái Nguyên là sự lựa chọn không tồi chút nào để mang đến những trải nghiệm thú vị về “xứ trà”. Mặc dù không mạo hiểm, không phiêu như Cao nguyên Đá Hà Giang, không ấm áp như Phan Thiết, Vũng Tàu, cũng không hùng vĩ như Hạ Long… Thái Nguyên lại mang đến nét riêng, chúng có gì đó nhẹ nhàng, mới mẻ không kém phần hấp dẫn.

Kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên
Thành phố Thái Nguyên. Ảnh Sưu Tầm internet

Để có một kế hoạch du lịch cụ thể rõ ràng việc lên sẵn lịch trình là những gì bạn cần làm, nhất là đối với loại hình du lịch phượt. Thế nên hôm nay tôi sẽ đưa ra một số kinh nghiệm đúc rút từ những hành trình đã đi qua đến với các bạn. Chắc chắn rồi, chúng sẽ là thông tin “kim chỉ nam” cho chuyến đi sắp tới của bạn. Bạn đã sẵn sàng chưa, chúng ta bắt đầu nhé.

Mục Lục

Thái nguyên nằm ở vị trí nào trên bản đồ

Thái Nguyên là một tỉnh thành thuộc khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ, phía Bắc giáp tỉnh Bắc Kạn, phía Tây giáp tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, phía Đông giáp tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang, phía Nam giáp Hà Nội. Từ rất lâu, người ta biết đến Thái Nguyên dưới góc nhìn mảnh đất gắn liền với “trà” để dân gian vẫn có câu ca thân thương “chè Thái gái Tuyên”.

Điều thú vị và tuyệt vời hơn về Thái Nguyên trong ký ức tuổi trẻ của tôi chính là miền đất nắm giữ nhiều địa danh nổi tiếng gần xa như: hồ Núi Cốc, thác Nậm Rứt,…. Hơn thế nữa nơi đây gắn liền với thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc “đèo De, núi Hồng”, ATK Định Hóa,… đến tận bây giờ những di tích ấy vẫn còn hiện hữu. Vì thế chưa bao giờ tôi cảm thấy thôi tự hào khi mình đã khám phá mọi ngóc ngách mảnh đất giàu truyền thống này để rồi hôm nay có dịp chia sẻ với bạn bè.

Nếu đến thăm các khu di tích, địa danh nổi tiếng tình trạng chặt chém khách du lịch là điều thường thấy, nhưng với Thái Nguyên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề trên. Bằng sự hiếu khách, cởi mở người dân nơi đây sẽ giúp bạn có hành trình đáng nhớ nhất.

Thời điểm tuyệt vời nhất để đến với Thái Nguyên

Bạn có thể thực hiện hành trình khám phá, chinh phục mảnh đất xứ trà tất cả các mùa trong năm. Thế nhưng mùa xuân và mùa hè là thời điểm thích nhất. Đặc biệt là dịp xuân về, trên địa bàn Thái Nguyên tổ chức nhiều lễ hội lớn mang ý nghĩa thiêng liêng tại các đền chùa. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để bạn hiểu hơn về truyền thống văn hóa và tín ngưỡng tâm linh phong phú tại một miền đất mới. Ngoài ra, với cái nắng gay gắt mùa hè là thời điểm tuyệt vời cho bạn thỏa sức vẫy vùng dưới làn nước mát của những con thác mang vẻ đẹp hoang sơ, tư nhiên.

Lễ hội đền Đuổm

Lễ hội đền đuổm - nên du lịch Thái Nguyên vào thời điểm nào
Lễ hội đền Đuổi Thái Nguyên

Vào ngày mùng 6 tết âm lịch hàng năm, lễ hội đền Đuổm được tổ chức gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Đền nằm ngay phía trên thị trấn Đu, thuộc xã Động Đạt, cách thành phố 20km đi về hướng Bắc theo quốc lộ 3. Đền Đuổm thờ vị anh hùng Dương Tự Minh và theo đánh giá của nhiều người, cùng ý kiến cá nhân của tôi đây là một ngôi đền khá linh thiêng, thu hút lượng khách lớn đổ về mỗi năm.

Phần lễ được chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước. Trong khi phần hội là nhiều trò chơi giân dân thú vị như tùng còn, đu quay, bịt mắt bắt dê,… hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khá thú vị.

Đến với đền Đuổm bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé trước dãy núi đá sừng sững. Với độ cao không hề nhỏ, khi leo lên đến đỉnh – Hang Gió bạn sẽ cảm thấy thật “phiêu”.

Lễ hội Cầu Mùa

Lễ hội Cầu Mùa diễn ra vào tháng 3 tại địa bàn xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, đây là một lễ hội lớn của người dân tộc Sán Chí, với mong muốn mang lại một mùa màng bội thu hàng năm.

Lễ hộ cầu mùa - thời điểm du lịch Thái Nguyên thích hợp
Lễ hội cầu mùa ở Thái Nguyên

Đến với lể hội bạn sẽ có cơ hội chứng kiến một nét văn hóa truyền thống nhiều ý nghĩa của một dân tộc thiểu số. Đồng thời là dịp để bạn hòa mình vào các trò chơi dân gian, chỉ trong chốc lát thôi bạn sẽ có cảm giác tuổi thơ đang quay về.

Lễ hội Lồng Tồng

Người Sán Chí có lễ hội “cầu mùa” thì người Tày lại có lễ hội Lồng Tồng, hay còn được biết đến với cái tên lễ hội xuống đồng. Nếu bạn là người yêu thích tham dự các lễ hội, tôi tin rằng đây là lễ hội không nên bỏ qua. Lễ hội diễn ra ngày mùng 10/1 âm lịch hàng năm, tại đỉnh đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Lễ hội Lồng Tồng - thời điểm du lịch Thái Nguyên thích hợp
Lễ hội Lồng Tồng, Thái Nguyên. Anh sưu tầm internet

Phần lễ, gồm nhiều nghi thức khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều thực hiện với mục đích cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Về phần hội, bạn sẽ có dịp trải nghiệm một số trò chơi dân gian khá thú vị như: Hát đối, hát lượn, đi cà kheo, bắn nỏ, đi cầu khỉ, đẩy gậy, thi cấy,… Hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị nhất.

Lễ hội chùa Hang

Nếu đến Thái Nguyên vào mùa xuân thì đây chính là mùa chảy hội. Bên cạnh lễ hội trên, bạn hãy tìm về lễ hội chùa Hang được tổ chức thường niên vào ngày 19 tháng giêng.

Xét về phần lễ, lễ hội chuẩn bị nhiều lễ vật khác nhau như oản, xôi, hoa, quả, bánh kẹo, tiền vàng,… Sau cùng là nghi thức rước phật.

Lễ hội chùa Hang - Nên đi du lịch Thái Nguyên vào thời gian nào
Lễ hội chùa Hang . Ảnh sưu tầm internet

Phần hội, bên cạnh một số trò chơi dân gian, ở lễ hội bạn sẽ có dịp thưởng thức hoạt động văn nghệ văn hóa, thể dục thể thao. Tuy rằng lễ hội rất đông người đến tham dự, thế nhưng dường như tình trạng nhộm nhoạm, mất cắp là không có. Bằng những ưu điểm trên, tôi chắc rằng bạn sẽ có một chuyến du xuân ý nghĩa nhất có thể.

Lễ hội chùa Sơn Dược Bình Thuận

Lễ hội chùa Sơn Dược - Thời điểm du lịch Thái Nguyên thích hợp
Lễ hội chùa Sơn Dược – Bình Thuận- Đại Từ

Chùa Sơn Dược là ngôi chùa nằm ở huyện Đại Từ, thuộc xã Bình Thuận, lễ hội diễn ra với mục đích cầu cuộc sống an yên mưa thuận gió hòa, hạnh phúc êm ấm. Lễ hội được tổ chức vào mùng 5 hoặc mùng 6 tết hàng năm dưới dự góp mặt đông đảo du khách gần xa.

Phần lễ được tổ chức với nghi thức rước kiệu theo đường và dâng hương tại chùa.

Bên cạnh đó là một số trò chơi dân gian mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy thử ngay nhé, trong dịp tết Mậu Tuất sắp đến.

Phương tiện di chuyển khi du lịch Thái Nguyên

Từ Hà Nội để đến với trung tâm thành phố Thái Nguyên gần 70km, đây là khoảng cách không hề xa chỉ hơn một tiếng đồng hồ chạy xe. Hình thức di chuyển rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn một trong ba hình thức sau:

Di chuyển bằng xe máy

Phương tiện du lịch Thái Nguyên
Du lịch Thái Nguyên bằng xe máy

Di chuyển bằng xe máy bạn có thể chọn địa điểm xuất phát từ khu vực nội thành thành phố Hà Nội, đi theo hướng cầu Nhật Tân, sau đó tiến thẳng vào quốc lộ 3 và chỉ cần bám sát quốc lộ 3 là đến ngay thành phố thành phố Thái Nguyên.

Di chuyển bằng xe máy bạn có thể chọn địa điểm xuất phát từ khu vực nội thành thành phố Hà Nội, đi theo hướng cầu Nhật Tân, sau đó tiến thẳng vào quốc lộ 3, và bám sát quốc lộ 3 là đến ngay thành phố thành phố Thái Nguyên.

Du lịch Thái Nguyên bằng ô tô riêng

Phương tiện du lịch Thái Nguyen
Du lịch Thái Nguyên bằng ô tô

Nếu bạn lựa chọn du lịch Thái Nguyên bằng ô tô thì có thể đi theo con đường di chuyển bằng xe máy như trên. Thế nhưng để tiết kiệm thời gian tối đa nhất thì bạn hãy đi theo tuyến đường sau:

Xuất phát từ khu vực nội thành thành phố Hà Nội, ngay sau đó bạn hãy di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì, đi hết cầu Thanh Trì và đi vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Với con đường này chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ là bạn đã có mặt tại thành phố Thái Nguyên.

Di chuyển bằng ô tô khách

Thấy rằng, xe khách chạy từ Hà Nội lên Thái Nguyên khá nhiều, các chuyến xuất phát chỉ cách nhau từ 20 đến 30 phút. Tuy nhiên có một lời khuyên cho bạn để rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển bằng xe khách hãy lựa chọn  điểm xuất phát là bến Gia Lâm. Hầu hết xe khách ở đây đều di chuyển trên cao tốc thế nên ít bắt khách giữa đường. Bạn có thể lựa chọn một trong số nhà xe sau:

  • Nhà xe Trọng Khởi:

Lịch trình Hà Nội – Thái Nguyên

Giá vé: 60.000 đồng

Tiện ích: Gối đầu, điều hòa, nước uống,…

Loại xe: 29 chỗ

Điện thoại: 0982130894, 0982499168

  • Nhà xe Trung Hạnh:

Lịch trình Hà Nội – Thái Nguyên

Giá vé: 60.000 đồng

Tiện ích: Gối đầu, điều hòa, nước uống,…

Loại xe: 34 chỗ

Điện thoại: 02083544344, 0987356686

  • Nhà xe Thành Bưởi:

Lịch trình Hà Nội – Thái Nguyên

Giá vé: 60.000 đồng

Tiện ích: Gối đầu, điều hòa, nước uống,…

Loại xe: 29 chỗ

Điện thoại: 02083678999, 0912735753

  • Nhà xe Hoàng Long:

Lịch trình Hà Nội – Thái Nguyên

Giá vé: 140.000 đồng

Tiện ích: Giường nằm, điều hòa, nước uống,…

Loại xe: 40 chỗ

Điện thoại: 02253920920

Di chuyển từ thành phố đến các địa điểm du lịch

Nếu bạn du lịch Thái Nguyên bằng xe khách khi đã có mặt tại thành phố Thái Nguyên giải pháp thuê xe máy là phù hợp hơn cả để tiếp cận với các địa điểm du lịch.

Thủ tục thuê xe máy rất nhanh gọn, giao xe tận nơi cùng với mũ bảo hiểm. Hơn hết giá thành cũng rất phải chăng chỉ, hình thức thuê đa dạng cho bạn lựa chọn:

ANH TUẤN: Địa chỉ: 810 Ba Tháng Hai, Phường Thịnh Đán, Tp Thái Nguyên, Thái Nguyên; Điện thoại: 0972 546789.

HUY TUẤN: Địa chỉ: Ga Lưu Xá, Phường Phú Xá, Tp Thái Nguyên, Thái Nguyên; Điện thoại: 0972 448111.

TUẤN MY: Địa chỉ: Lương Thế Vinh, Phường Quang Trung, Tp Thái Nguyên, Thái Nguyên; Điện thoại: 0967 168869

BẮC NGA: Địa chỉ: Lê Quý Đôn, Phường Quang Trung, Tp Thái Nguyên, Thái Nguyên; Điện thoại: 0208 3754 715.

NAM THỊNH: Địa chỉ: Tỉnh Đội, Phường Đồng Quang, Tp Thái Nguyên, Thái Nguyên; Điện thoại: 0962 386222.

Lời khuyên cho bạn

Thái Nguyên là tỉnh thành có nhiều điểm đến hấp dẫn, giữ nguyên được nét hoang sơ tự nhiên, đồng thời chưa có quy hoạch du lịch. Vì thế đôi khi đường xa đi lại còn nhiều khó khăn, từ góc nhìn của riêng rôi di chuyển bằng xe máy là thích hợp nhất để bạn chủ động hơn trong suốt hành trình.

Hoặc bạn đến Thái Nguyên bằng xe khách, sau đó thuê xe máy khám phá miền đất hứa, cũng là ý tưởng khá hay. Nhưng để khám phá hết mọi ngóc ngách “xứ trà” cần có một khoảng thời gian nhất định. Thế nên hãy tính đến kinh phí thuê xe.

Đến Thái Nguyên nên nghỉ ở đâu?

Du lịch Thái Nguyên nghỉ ở đâu?
Du lịch Thái Nguyên nghỉ ở đâu?

Thái Nguyên là một thành phố lớn thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa của cả nước, điều đó đồng nghĩa đến với nơi đây bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn địa điểm dừng chân ăn nghỉ. Nếu bạn mong muốn trải nghiệm cuộc sống tiện nghi, sang trọng có thể đến với các khu resort, chúng có thể là:

  • Phúc Xuân Resort: Địa chỉ: Xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
  • Đông Á Núi Cốc Resort: Địa chỉ thuộc xã Cao Khánh, phường Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên.
  • Sunny House Resort: Địa chỉ 168 Tân Quang, thành phố Thái Nguyên

Ngoài ra, tại Thái Nguyên còn nhiều khách sạn hạng sang, cao cấp và “khét tiếng”:

  • Khách sạn Hoàng Mấm: Địa chỉ: Số 22 Lương Thế Vinh, Thành Phố Thái Nguyên
  • Hoang Yen hotel: Địa chỉ: tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ, ngõ 105, đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên
  • Khách Sạn Kim Thái: Địa chỉ: số 03, đường Hoàng Văn Thụ, Phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.SĐT: 0280.3.933588 0280.3.933566
  • Khách Sạn Đông Á Plaza: Số 668 Phan Đình Phùng, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên
  • Da Huong 2 Hotel: Số 01 – Đường Lê Quý Đôn – Phường Quang Trung, Thái Nguyên, Thái Nguyên, Việt Nam agoda

Tôi nghĩ rằng những khách sạn bình dân, sạch sẽ và đảm bảo an ninh cũng là một ý tưởng hay để bạn xem xét để bạn tiết kiệm một khoản chi phí. Nếu bạn không hài lòng về những địa chỉ gợi ý, hãy tìm kiếm thêm chì bằng vài thao tác trên chiếc  Smartphone bạn sẽ biết đến nhiều địa điểm dừng chân.

Địa điểm du lịch Thái Nguyên không thể bỏ qua

Thơ mộng, nhộn nhịp và sôi động cùng Hồ Núi Cốc

Nằm cách lòng thành phố không xa, chỉ bằng 20 phút di chuyển bằng ô tô là bạn đã đến với Hồ Núi Cốc – khu du lịch sinh thái nổi tiếng. Đến với nơi đây bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, mây trời. Với sự tĩnh lặng của mặt hồ in bóng cây xanh, cảm giác như chúng chính là một chiếc gương khổng lồ tạo nên sự lung linh, huyền ảo. Trong mắt tôi chúng thực sự là bản giao hưởng của trời đất đáng để bạn trải nghiệm.

Du lịch Hồ Núi Cốc ở Thái Nguyên - Địa điểm du lịch ở Thái Nguyên
Du lịch Hồ Núi Cốc ở Thái Nguyên

Hồ Núi Cốc gắn liền câu chuyện tình cảm động giữa chàng Công và nàng Cốc, Chắc chắn bạn sẽ thích thú và nghẹn lời khi được nghe. Giá vé vào không hề cao chỉ 130.000 đồng/người là bạn đã thể thỏa sức với nhiều trò giải trí và nhất định bạn phải vào trong 3 hang động để thử độ “dũng cảm” của mình nhé. Bên cạnh đó bạn có thể thử sức với các trò trơi như: trò chơi Tàu lượn siêu tốc, trò chơi Thuyền rồng, trò chơi Đĩa bay, trò chơi Đạp vít, trò chơi Trượt máng, công viên nước,…

Hồ Núi Cốc, Địa điểm du lịch ở Thái Nguyên
Hồ Núi Cốc nhìn từ xa

Tuy nhiên thời gian thích hợp nhất đến với hồ Núi Cốc chính là mùa hè, khi cảnh vật nhuốm một màu xanh mát, thêm những con gió mát thổi từ lòng hồ sẽ thật sảng khoái xua đi cái tiết trời oi bức đặc trưng vốn có.

Ngoài ra, đã đến hồ Núi Cốc bạn không thể không đến khu Nam của hồ. Mặc dù không phải là khu vui chơi giải trí, nhưng nơi đây rất thích hợp để bạn cắm trại qua đêm. Hãy thử hình dung tuyệt vời đến nhường nào khi ngồi vây quanh đống lửa hồng, nhâm nhi từng miếng mực xé, lắng nghe hơi thởi thiên nhiên về đêm. Cộng với tiếng gió thổi vi vu từ mặt hồ mát rượi, tiếng ếch nhái kêu râm ran đây là khoảnh khắc bình yên hiếm hoi của cuộc sống bộn bề.

Bảo tàng dân tộc khám phá văn hóa 54 dân tộc anh em

Nằm ngay giữa lòng thành phố, bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam là địa điểm không kém phần thú vị. Chỉ với giá vé 20.000 trên người bạn đã nắm lấy cơ hội tìm hiểu khám phá về các dân tộc anh em. Đó sẽ hình ảnh sinh hoạt thường nhật, nghề truyền thống, nét đẹp văn hóa,…

Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam - Địa điểm du lịch Thái Nguyên không thể bỏ qua
Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Thái Nguyên

Khuôn viên bảo tàng khá rộng, với nhiều quần thể thu nhỏ của các dân tộc ít người, tháp Tràm của người Chăm, nhà sàn của dân tộc Tày, tín ngưỡng phồn thực của người Ê đê,… Cùng với đó là khung cảnh yên tĩnh, khác hẳn với sự nhộn nhịp, tấp nập ngoài phố phường. Chắc hẳn đây sẽ là địa điểm để bạn tạm quên cuộc sống xô bồ, hối hả và có những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm cho tuổi trẻ.

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà điểm dừng chân cho ngày nắng nóng

Thái Nguyên trở nên đẹp hơn, quyến rũ hơn và nổi tiếng hơn nhờ sự góp mặt bởi Hang phượng Hoàng, suối Mỏ Gà. Chúng sở hữu vẻ ngoài hùng vĩ, tráng lệ nhưng đằng sau đó là cả một câu truyện dài li kỳ và cảm động được truyền cho đến thế hệ ngày nay.

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà - địa điểm du lịch hấp dẫn ở Thái Nguyên
Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà ở Thái Nguyên

Hang Phượng Hoàng nằm ngày phía bên trái đường đi Võ Nhai, chỉ cần gửi xe bên dưới nhà dân là bạn có thể thỏa sức khám phá. Hang được chia làm ba tầng: tầng thượng là hang Dơi, giữa gọi là hang Sáng, cuối gọi là hang Tối. Mỗi một tầng có một điểm cuốn hút riêng. Song với quan điểm cá nhân của riêng tôi thì tầng thượng là tuyệt vời nhất, khi đứng trên cao một vùng đất trải dài, xanh ngát, xa xa lấp ló những ngôi nhà hiện ra trước mắt. Với độ cao vừa phải nhưng cũng đủ để bạn cảm thấy tuyệt vời và thú vị không kém gì đèo Giàng, đèo Gió, Sapa,…

Bên phía dưới hang là suối Mỏ Gà nước chảy bốn mùa, tại đây bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động như: cắm trại, bơi lội, tổ chức tiệc nướng,… Vào những ngày hè nắng nóng thì nơi đây thực sự là địa điểm để bạn “tránh nóng” tuyệt vời.

Thác Nậm Rứt xối xả và mạnh mẽ

Thác Nậm Rứt nằm cách thành phố Thái Nguyên 35 km, thuộc khu du lịch khảo cổ Thần Sa, là điểm đến còn giữ nguyên nét hoang sơ tự nhiên. Bằng sự hùng vĩ giữa núi rừng, với độ cao không hề nhỏ khi đứng trước dòng thác tung bọt trắng xóa bạn sẽ có cảm giác mình thật nhỏ bé và như đang được núi rừng bao bọc.

Thác Nậm Rứt Thái Nguyên, địa điểm du lịch Thái Nguyên
Thác Nậm Rứt Thái Nguyên. Ảnh sưu tầm internet

Vào mùa mưa dòng thác trở nên mãnh mẽ, hung dữ hơn bao giờ hết, cảm giác như chúng đang vô cùng thích thú khi được hòa mình vào dòng sông Nghinh Tường. Đến mùa khô, dòng thác ấy hiện rõ những mảng rêu e ấp bên dòng chảy nhẹ nhàng, có gì đó thật bình thản. Nếu có thể bạn hãy đến vào cả hai mùa để cảm nhận hết vẻ đẹp từ dòng thác.

Đồi chè Tân Cương hút mắt một màu xanh

Đồi chè Tân Cương cách thành phố chỉ khoảng 20 phút di chuyển bằng xe máy, thuộc ba xã Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu với diện tích khá lớn. Tân Cương không chỉ nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi những ấm trà thơm ngon, hảo hạng, mà ở đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng đồi chè bạt ngàn nối tiếp đuôi nhau tạo thành một màu xanh hút mắt. Cộng với nét hoang sơ của sông núi chúng trở nên thật bao la, rộng lớn nhưng có gi đó thật yêu kiều, nhẹ nhàng.

Đồi chè Tân Cương hút mắt một màu xanh, địa điểm du lịch Thái Nguyên hấp dẫn
Đồi chè Tân Cương hút mắt một màu xanh

Cặm trại tại đồi chè Tân Cương là sự lựa chọn không tồi, chúng sẽ mang lại trải nghiệm thú vị không hề kém cạnh so với Nam hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng và Thác Nậm rứt.

Điều tuyệt vời hơn, tại đậy bạn có thể thực hiện những bộ sưu tập ảnh, hoặc chỉ đơn thuần là phô ảnh khoe với bạn bè và người thân.

Đát Đắng Đại Từ điểm đến cho ai đam mê khám phá

Đát Đắng là điểm đến được nhiều người lựa chọn, nhất là các bạn trẻ thích khám phá. Từ trung tâm thành phố Thái Nguyên để đến với Đát Đắng bạn sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe máy theo quốc lộ 37, sau đó men theo con đường mòn thêm 2 km là bạn đã có thể trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất nơi đây mang đến.

Đát Đắng Đại Từ điểm đến cho ai đam mê khám phá, địa điểm du lịch Thái Nguyên hấp dẫn
Đát Đắng Đại Từ điểm đến cho ai đam mê khám phá

Thấy rằng đường vào Đát Đắng khá khó khăn, bạn bắt buộc phải len qua những rặng nứa gần mặt đất, thế nên hãy chuẩn bị cho mình những chiếc áo dài tránh bị nhặm. Tiếp đến là con đường mòn vắt ngang qua đồi. Thế nhưng thành quả của cuộc hành trình ấy không hề nhỏ, khi mà trước mắt bạn la dòng Thác Bạc đang ào ào chảy xuống, tung bọt trắng xóa. Hơi mát từ dòng thác phả ra mát lạnh lấn át hết cái nóng của cuộc hành trình gian nan vừa qua.

Chưa dừng lại ở dòng Thác Bác, bạn có thể len theo thượng nguồn và khám phá 11 tầng thác. Mỗi tầng mang một vẻ đẹp khác nhau, nếu tầng 1 mạnh mẽ, vội vã với dòng Thác Bạc thì ở tầng 2 lại hiền hòa, nhẹ nhàng giống như người thiếu nữ 17 đang e ấp trong buổi hẹn hò đầu tiên. Và cứ như vậy với từng chặng đường bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ có chuyến đi.

Nếu muốn, tại sao bạn không lên kế hoạch cắm trại qua đêm. Chắc chắn rồi, đêm nằm nghe tiếng nước róc rách, tiếng côn trùng râm ran như những bản nhạc, chỉ cần nghĩ đền thôi cũng cảm nhận được sự hấp dẫn khó chối từ.

Theo dòng lịch sử tìm về khu di tích ATK

Tôi khá thích thú với địa danh này, bởi ở đó tôi cảm nhận rõ rệt trang sử hào hùng của dân tộc, ở đó là nơi dùng chân của người lãnh tụ Cụ Hồ, ở đó có cả những con người mến khách,… Chỉ điều đấy thôi cũng đủ để trong tôi hừng hực khí thế cho một chuyến đi mới.

ATK là địa danh lịch sử, tưởng niệm Hồ Chí Minh, nằm trên đèo De thuộc xã Phú Đình, Định Hóa, giáp với Tuyên Quang, do nằm ở một độ cao nhất định như vậy, chúng mang đến cho bạn cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Nhớ nhé, đừng quên dâng hương khi đến đây, là cách để bạn tỏ lòng biết ơn đến vị anh hùng dân tộc vĩ đại này.

Theo dòng lịch sử tìm về khu di tích ATK
Theo dòng lịch sử tìm về khu di tích ATK Định Hóa

Khi đến ATK bạn nhất định phải “dấn thân” vào thác Khuôn Tác, với 7 tầng thác khác nhau. Chắc hẳn bạn sẽ yêu thích tầng đầu tiên với một độ cao khoảng 10 mét, nước khá sâu, chúng lúc nào cũng ào ào, mãnh liệt. Nhưng với riêng tôi tầng cuối cùng là ấn tượng nhất, bởi sự hiền hòa, chậm rãi, không xối xả. Đứng trước chúng tôi cảm thấy tâm hồn mình tĩnh lặng và bình yên bao giờ hết.

Thác Khuôn Tát, Thái Nguyên. Ảnh internet
Thác Khuôn Tát, Thái Nguyên. Ảnh internet

Nhằm thuận tiện cho việc tham quan, chính quyền đã cho xây dựng bậc thang dọc theo con thác từ phía hạ lưu lên thượng nguồn, bạn sẽ không phải “chèo đèo lội suối”.

Khi đã có mặt tại thượng nguồn của thác, bạn đi lên khoảng 700m là đến một chiếc hang nhỏ, đã được tái hiện lại và có điện sáng bên trong. Nơi đây chính là căn cứ Bác thường hay ra vào làm việc. Bởi sợ bóng tối, nên tôi chưa đi vào sâu bên trong, nhưng đã đến đây, bạn hãy dũng cảm khám phá hết nhé.

Tại đây không có nhiều nhà hàng ăn uống để bạn lựa chọn, thế nên bạn có thể tự túc đồ ăn, hoặc nếm thử món cơm lam chấm muối vừng và ăn những bữa cơm ấm cúng cùng với người dân nơi đây.

Món ăn ngon, đặc sản Thái Nguyên nên thử

Hương vị tự nhiên cùng cơm lam Định Hóa

Cơm Lam Định Hóa là món ăn dẫn lối du khách khi đến với mảnh đất Thái Nguyên. Chính vì vậy không ít người lặn lội đường xa chỉ vì hương vị đặc biệt của món ăn dân dã này.

Cơm lam Định Hóa, đặc sản Thái Nguyên
Cơm lam Định Hóa, đặc sản Thái Nguyên

Gạo nếp là nguyên liệu chính làm nên món ăn đặc sản này, tất nhiên đó phải là nếp cái hoa vàng thơm ngon và dẻo kẹo. Cộng với ống tre non chúng làm nên hương vị đất trời ngay trong một món ăn. Cơm Lam ăn không đã ngon sẵn rồi, và hương vị hấp dẫn lại được đẩy lên cao hơn bởi muối vừng, mằn mặn, ngòn ngọt được các mẹ giã rất kỹ.

Bánh chưng Bờ Đậu sống lại một thời vua Hùng

Đến với Thái Nguyên mà bạn chưa thưởng thức bánh chưng Bờ Đậu, điều đó đồng nghĩa là bạn chưa từng đến nơi đây. Bánh được làm từ thứ gạo nếp ngon nhất – nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, thịt mỡ, hạt tiêu,… và được gói bằng lá dong tươi.

Bánh chưng Bờ Đậu sống lại một thời vua Hùng, đặc sản thái nguyên
Bánh chưng Bờ Đậu sống lại một thời vua Hùng

Những nguyên liệu ấy khi nấu chín sẽ hòa quyện lại với nhau tạo nên một hương vị đặc biệt. Độ ngậy của thịt, thơm của hạt tiêu, đậm đà từ gạo, mùi vị đặc trưng của lá dong luộc chín tất cả chỉ được lột tả khi bạn thưởng thức. Bánh chưng có thể ăn không, nhưng để tròn vị nhất hãy kèm theo dưa hành, món nướng,… hoặc ăn theo cách của chính bạn.

Bánh chưng Bờ Đậu đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Nguyên
Bánh chưng Bờ Đậu đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Nguyên

Bánh chưng Bờ Đậu

Để có món bánh chưng hấp dẫn, ngon khó cưỡng nhờ chính là bí quyết của người làm bánh cùng với cái tâm của mình. Điểm đặc biệt, nước luộc bánh được lấy tại khe suối, liệu đó có phải bí quyết làm nên hương vị “riêng” ấy?

Trà Tân Cương say quên lối về

Thái Nguyên được bạn bè biết đến là xứ xở những loại trà hảo hạng. Bởi thế khi du lịch Thái Nguyên bạn hãy nhớ thưởng thức những chén trà xanh thơm ngon nhé. trong tỉnh có nhiều vùng miền trồng chè, thế nhưng ngon nhất, riêng nhất vẫn là trà Tân Cương.

Đặc sản chè Tân Cương Thái Nguyên
Đặc sản chè Tân Cương Thái Nguyên, nhớ mua về làm quà!

Khi nhấp ngụm trà nhỏ, bạn sẽ cảm thấy vị đắng ngay trên đầu lưỡi, ngay sau đó là vị ngòn ngọt mãi không thôi. Cùng với màu xanh tự nhiên trà đã trở thành đặc sản vùng miền.

Để có những tách trà thơm ngon không thể không nhắc đến chất đất, chỉ có đất vùng Tân Cương mới có thể nuôi dưỡng những cây trà cho ra thành phẩm hảo hạng. Thứ hai là sự cần mẫn chăm bón của người dân nơi đây, đặc biệt là bí quyết trong chế biến trà. Bạn hãy chuẩn bị những gói trà, thơm ngon nhất để biếu bạn bè người thân sau những ngày khám phá nơi đây nhé.

Nem chua Đại Từ thơm ngon khó cưỡng

Không chỉ Thanh Hóa mới có thương hiệu nem chua, đến với Thái Nguyên bạn sẽ có dịp thưởng thức nem chua Đại Từ với vị riêng biệt. Chúng có vị đậm đà, chua thanh, nhất là khi ăn kèm với rau sống, hương vị ấy càng được cảm nhận rõ ràng hơn.

Nem chua Đại Từ thơm ngon khó cưỡng, đặc sản ở Thái nguyên
Nem chua Đại Từ thơm ngon khó cưỡng

Đây cũng sẽ món quà tuyệt vời dành cho gia đình sau chuyến đi dài. Tuy nhiên, để đảm bảo nem không bị hỏng, hãy mua trước gần ngày trở về và bảo quản nem trong tủ lạnh khi đã đến nhà.

Tương nếp Úc Kỳ hương vị mê mẩn

Hãy thưởng thức tương nếp Úc Kỳ khi đến Thái Nguyên, tương được chế biến theo cách thủ công, thế nên hương vị rất đặc biệt. Không chỉ đơn giản là thơm ngon mà ở đó bạn sẽ cảm nhận vị đậm đà, chua thanh và ngòn ngọt khi nếm thử.

Tương nếp Úc Kỳ hương vị mê mẩn, đặc sản mua về làm quà ở Thái Nguyên
Tương nếp Úc Kỳ hương vị mê mẩn

Bạn có thể dùng tương chấm các món luộc, đặc biệt là cà gém. Ngoài ra, tương kho cá cũng mang đến vị ngon và hấp dẫn riêng. Hãy chuẩn bị cho mình những hũ tương trước khi chia tay với mảnh đất thân thương này, hẳn đây sẽ là món quà tuyệt vời cho người phụ nữ trong gia đình bạn, để hàng ngày chế biến những món ăn ngon.

Bánh cốc mò thú ăn chơi tao nhã

Bánh cốc mò là loại bánh của người Tày sống tại vùng Thái Nguyên, được làm từ gạo nếp và lạc. Thay vì gói bánh bằng lá dong, người dân nơi đây dùng lá cây mai, cây chít. Chính điều ấy đã tạo nên một loại bánh mang hương vị rất riêng.

Bánh cốc mò thú ăn chơi tao nhã, món ngon nên thử khi đi du lịch Thái Nguyên
Bánh cốc mò thú ăn chơi tao nhã

Bánh Cốc Mò

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của gạo, béo bùi từ lạc và mùi thơm từ lá mai, thêm một chút đậm đà của muối khi gói chúng thực sự là món ăn đáng để một lần trong đời nếm thử.

Ngon giai với mỳ gạo Hùng Sơn

Bạn có muốn thưởng thức tô mỳ gạo mềm giai, bốc khói nghi ngút không ạ, trong ngày đông giá lạnh chúng càng trở nên ngon và tròn vị hơn. Vậy hãy đến với Hùng Sơn, Đại Từ, cụ thể hơn là các cơ sở sản xuất mỳ gạo.

Ngon giai với mỳ gạo Hùng Sơn, đặc sản ở Thái Nguyên
Ngon giai với mỳ gạo Hùng Sơn

Mỳ gạo Hùng Sơn được làm nên từ những hạt gạo có sự tuyển chọn kỹ lưỡng và bí quyết riêng của người thợ làm mỳ. Thế nên khi ăn bạn sẽ cảm thấy vị ngon tự nhiên, với một độ giai nhất định. Ăn kèm với măng ớt bạn sẽ làm nhớ mãi không thôi.

Gợi ý lịch trình du lịch tại thái nguyên trong ba ngày tại thái nguyên bằng xe máy

Ngày 1: Hà Nội – Bảo tàng các dân tộc – Đồi chè Tân Cương –hồ Núi Cốc – Nam hồ Núi Cốc

Sáng: Tại điểm xuất phát Hà Nội khởi hành 5h sáng

  • 7:00: Tham quan bảo tàng các dân tộc
  • 10:00: Di chuyển đến đồi chè Tân Cương để thỏa sức tận hưởng màu xanh non từ búp chè đang mơn mởn và sở hữu những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm.

Trưa: 12:00: Ăn trưa và nghỉ ngơi tại chỗ, nếu không mang theo đồ ăn bạn có thể ăn cùng với người dân nơi đây. Bằng sự hiếu khách chắc chắn bạn sẽ được tiếp đón nhiệt tình. Hoặc đến với nhà hàng để được thưởng thức những món ăn với công thức riêng.

Chiều: 1:30: Di chuyển đến hồ Núi Cốc, lúc này bạn hãy thả mình vào những trò chơi giải trí.

  • 4:30: Di chuyển về phía Nam hồ Núi Cốc lập trại và chuẩn bị cho một buổi tối đầy thú vị với thiên nhiên. Tuy nhiên nếu bạn không lập trại, có thể dừng chân tại nhà nghỉ. Thế nhưng chúng sẽ không thú vị bằng cái cảm giác ngủ ngoài trời và lắng nghe hơi thở của cỏ cây.

Ngay khu vực Nam hồ Núi Cốc có nhà hàng phục vụ ăn uống để bạn vừa ăn vừa cảm nhận vẻ đẹp lung linh huyển ảo từ mặt hồ mờ ảo trong màn đêm.

Ngày 2: Nam hồ Núi Cốc- Đát Đắng Đại từ – ATK

Sáng: 6:00: Ăn sáng, chuẩn bị hàng trang và thẳng tiến đến Đát Đắng

  • 8:00: Có mặt tại Đát Đắng và bắt đầu hành trình khám phá, do nằm cách xa với khu dân cư, bạn sẽ phải chuẩn bị đồ ăn trưa đem theo. Đây là dịp hiếm có để bạn trổ tài với các món nướng ngoài trời.

Chiều: 1:00: Bắt đầu xuất phát đến An toàn khu – ATK

  • 2:00: Thực hiện hành trình khám phá miền đất lịch sử
  • 5:00 chiều: Quay trở lại thành phố Thái Nguyên, lựa chọn khách sạn hoặc nhà nghỉ mà tôi gợi ý ở trên. Tại khách sạn đã có phục vụ bữa tối, nếu muốn bạn hãy tự mình thưởng thức các quán ăn vỉa hè tại chợ Đồng Quang, chúng rất thú vị.

Khi thành phố lên đèn bạn hãy cùng bạn bè dạo quanh bằng xe máy hoặc đi bộ, và đường tròn trung tâm thành phố là địa điểm lý tưởng để buổi tối thêm phần ý nghĩa.

Ngày 3: Thành phố Thái Nguyên – hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà – Thác Nậm Rứt

Sáng:  6:00: Xuất phát từ trung tâm thành phố.

7:00: Bắt đầu chuyến chinh phục hang Phượng Hoàng, suối mỏ gà.

Trưa: Buổi trưa bạn có thể ăn trưa tại nhà dân địa phương, hoặc chuẩn bị đồ ăn sẵn.

  • 1:00 chiều: Xuất phát di chuyển đến thác Nậm Rứt và và chinh phục dòng thác hung dữ.
  • 5:00: Kết thúc chuyến du lịch đáng nhớ tại Thái Nguyên và quay trở lại Hà Nội. Đi với tốc độ vừa phải khoảng 9h tối bạn đã có mặt tại Hà Nội.

Một số lưu ý nhỏ khi du lich Thái Nguyên

  • Chủ động chuẩn bị đồ ăn: Thấy rằng đa phần điểm đến tại Thái Nguyên đều còn hoang sơ tự nhiên, chưa có quy hoạch thành khu du lịch cụ thể, thế nên việc tìm nhà hàng rất khó khăn.
  • Du lịch mùa lễ hội, bạn hãy chủ động đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng.
  • Do phải di chuyển nhiều, địa hình đồi núi bạn nên đi giày bệt, hoặc giày thể thao, mang theo áo dài tay và thấm hút mồ hôi tốt, ngoài ra kem chống nắng và đuổi muỗi cũng rất cần khi khám phá điểm đến tự nhiên.
  • Chủ động lên kế hoạch từ trước, không nên đi theo ngẫu hứng tránh trường hợp ngoài ý muốn xảy đến.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi nhất là các điểm đến tự nhiên.
  • Tôn trọng nét văn hóa vùng miền của người dân nơi đây, không đánh giá, không đàm tiếu và coi đó làm trò cười đùa.

LỜI KẾT: Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên do tôi viết. Nếu bạn có thắc mắc về cung đường đi, địa điểm dừng chân, hoặc bất cứ điều gì hãy bình luận ngay dưới bài viết để được tư vấn và trợ giúp Cảm ơn!.

About Thổ Địa Thái Nguyên

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Thổ Địa Du Lịch Thái Nguyên của Viettravelo, nơi chia sẻ tất tần tật về kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên, các địa điểm du lịch ở Thái Nguyên không thể bỏ qua, mới nổi. Món ăn nên thử khi đến Đồng Nai .. con người .. và nhiều thứ khác ở Thái nguyên. Mọi thông tin hỏi đáp cập nhật vui lòng commnent tại đây hoặc inbox cho fanpage: https:///www.facebook.com/viettravelo

LIKE ĐI BẠN ƠI

  • commentsComments Off on Đúc kết kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên tự túc, phượt Thái Nguyên từ Thổ Địa

    Bình luận

  • Zalo

    Send Zalo

  • icon find

    Tìm kiếm